ข้อมูล เทศบาล
นายทองคำ  กันธาแดง - นายกเทศมนตรีตำบลเหมืองแก้ว

นายทองคำ กันธาแดง

นายกเทศมนตรีตำบลเหมืองแก้ว

ถาม-ตอบ สายตรงนายก

informationข่าวประชาสัมพันธ์

มาตรการลดภาวะโลกร้อน (การกำจัดขยะมูลฝอยที่ถูกต้อง)

  • 10 กรกฎาคม 2566
  • 94 ครั้ง

     การกำจัดขยะมูลฝอยที่ถูกต้องนั้นจะต้องดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอน และเป็นระบบโดยจะต้อง ดำเนินการตั้งแต่การลดปริมาณการเกิดขยะ การเก็บรวบรวม การขนส่งขยะ ตลอดจนการกำจัดขยะอย่างถูกหลักสุขาภิบาล ซึ่งสามารถสรุปหลักการกำจัดขยะที่ถูกสุขาภิบาลได้ดังนี้
1.การคัดแยกขยะ เป็นวิธีการแรกที่มีความจำเป็น ต่อการจัดการขยะอย่างมาก ซึ่งเป็นตัวการของปัญหามลพิษของสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน ขยะที่เกิดจากการละเลยการคัดแยกขยะในชีวิตประจำวันของเรา เป็นห่วงโซ่หนึ่งที่นำพาให้คุณภาพของสิ่งแวดล้อม สุขภาพร่างกายและชีวิตแย่ลง โดยสามารถแยกขยะออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ๆ ได้ดังนี้
1.ขยะอินทรีย์
2.ขยะรีไซเคิล
3.ขยะอันตราย
4.ขยะทั่วไป
2.การทำปุ๋ยหมัก วิธีนี้เป็นการกำ จัดขยะที่สะดวกที่สุด และค่าใช้จ่ายน้อย ผลผลิตที่ได้สามารถนำไปใช้เป็นสารปรับปรุงดิน ขยะที่นำมาทำปุ๋ยหมักมักจะเป็นพวกขยะเปียก เศษอาหาร เศษใบไม้ต่างๆ วิธีนี้ค่อนข้างเป็นมิตรต่อคนและสิ่งแวดล้อม
3.การนำไปเลี้ยงสัตว์ การนำไปเลี้ยงสัตว์จะใช้ พวกเศษอาหาร เศษผัก และเศษผลไม้ไปทำเป็นอาหารเลี้ยงสัตว์ทดแทนการซื้ออาหารสัตว์สำเร็จรูป โดยอาจนำไปผ่านการต้มหรือตากแห้งเพื่อการเก็บรักษาได้ในระยะยาว
4.การฝังกลบ เป็นการกำจัดขยะโดยใช้วิธี การเทกองในพื้นที่ซึ่งจัดเตรียมไว้ ใช้เครื่องจักรกลเกลี่ยและบดอัดให้ยุบตัวลงแล้วใช้ดิ้นกลบทับบดอัดให้แน่น หลังจากนั้น จะนำขยะมาเกลี่ยและอัดบดเป็นชั้น ๆ สลับด้วยชั้นดินกลบ เพื่อป้องกันปัญหาเรื่อง กลิ่น แมลง นํ้าฝนชะล้าง การกำจัดด้วยวิธีนี้จะใช้กำ จัดขยะทุกประเภท ทำ ได้ไม่ยาก ค่าใช้จ่ายในการดำ เนินการถูก แต่มีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่และเมื่อดำ เนินการเสร็จแล้วยังสามารถใช้ประโยชน์ได้ เช่น สนามกีฬา สวนสาธารณะ
5.การเผา หมายถึง การเผาด้วยเตาเผาที่มีความร้อนสูง ขยะที่เข้าเตาเผาควรมีสภาพค่อนข้างแห้งเผาไหม้ได้ วิธีนี้จะมีประสิทธิภาพมาก สามารถลดปริมาตรขยะลงได้ประมาณร้อยละ 80?90 เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการกำจัดขยะติดเชื้อ เพราะจะเป็นการฆ่าเชื้อโรคด้วยความร้อน แต่ผลกระทบจากการเผาไหม้จะทำให้เกิดแก๊สต่าง ๆ ฝุ่น ขี้เถ้า จึงต้องมีระบบจัดการและอุปกรณ์กำจัดฝุ่นละอองและแก๊สพิษที่ได้มาตราฐาน

----ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ----
ที่มาจาก : โรงไฟฟ้าขยะ Waste to Energy

แชร์ข่าวนี้ให้เพื่อน: